Có nên lắp đặt cửa chống cháy tại quán Karaoke & Bar?

Màu kem và Nâu Tối giản Siêu khuyến mãi hàng năm Bài đăng Facebook (1)

Trong những năm qua, các vụ hỏa hoạn do cháy phòng karaoke & bar gây ra nhiều thiệt hại về người và của, khiến người dân hoang mang, lo lắng. Thực ra, để phòng chống cháy nổ ở các quán karaoke & bar cũng không phải chuyện khó. Nhưng rất nhiều người vẫn còn chưa hiểu hết những việc cần làm. Sau đây, An Nam sẽ giải đáp thắc mắc: “Chống cháy phòng karaoke & bar hiện đại cần những gì?”.

Các quy định của nhà nước về phòng chống cháy nổ phòng karaoke

Đứng trước nhiều vụ hỏa hoạn thương tâm ở các quán karaoke đã và đang diễn ra. Nhà nước ta đã ban hành nghị định về việc này nhàm giúp cải thiện tình hình. Trong đó, nổi bật nhất chính là điều 30 của Nghị định 103/2009/NĐ-CP quy định rất rõ về điều kiện kinh doanh quán Karaoke, cụ thể như sau:

Các quy định phòng chống cháy nổ của Bộ Công an

1. Phòng hát karaoke phải có diện tích từ 20m2 trở lên, không tính các công trình phụ. Qua đó nhằm đảm bảo các điều kiện về cách âm cũng như phòng chống cháy nổ.

2. Cửa phòng Karaoke phải là cửa kính không màu và bên ngoài phải nhìn thấy toàn bộ những hoạt động đang diễn ra bên trong phòng.

3. Không được đặt khóa, chốt cửa bên trong hay đặt các thiết bị báo động để đối phó với những hoạt động kiểm tra của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

4. Các địa điểm kinh doanh Karaoke phải cách xa trường học, bệnh viện, cơ sở tôn giáo, di tích lịch sử, khu dân cư, cơ quan hành chính nhà nước,… từ 200m trở lên.

5. Với các hộ kinh doanh Karaoke gần khu dân cư phải có sự đồng ý bằng văn bản của các hộ liền kề.

6. Âm thanh vang ra ngoài phòng hát karaoke không được phép vượt quá quy định của Nhà nước về tiêu chuẩn mức ồn tối đa cho phép được đo tại phía ngoài cửa sổ và cửa ra vào phòng Karaoke.

7. Các cơ sở kinh doanh Karaoke phải có đủ điều kiện an toàn về phòng cháy và chữa cháy theo quy định của pháp luật về phòng cháy và chữa cháy.

Thêm vào đó, theo thông tư 47/2015/TT-BCA có quy định rất rõ về những trang thiết bị cần phải lắp đặt trong cơ sở Karaoke để đảm bảo an toàn cho khách sử dụng:

– Các cơ sở kinh doanh Karaoke cần trang bị các phương tiện phòng cháy và chữa cháy, trang bị hệ thống báo cháy, chữa cháy tự động, hệ thống họng nước chữa cháy trong nhà,… Bên cạnh đó cũng cần thường xuyên kiểm tra an toàn về phòng cháy và chữa cháy. Qua đó sẽ có thể giúp, bảo đảm chữa cháy kịp thời khi không may có tai nạn xảy ra,…

Ngoài ra, cũng vẫn còn rất nhiều quy định khác mà bạn cần hiểu hết. Do đó, khi muốn kinh doanh dịch vụ đặc biệt này, bạn cần nắm các quy định trên để tránh các sự cố bất ngờ xảy ra.

Phòng karaoke hiện đại, thế nào là đạt chuẩn?

Một phòng karaoke đạt chuẩn cần phải xây dựng đúng tiêu chuẩn quy định mà nhà nước đưa ra. Đặc biệt bạn cũng cần chú ý đến cách âm, chống cháy mà vẫn đảm bảo được độ thẩm mỹ cho phòng.

– Đảm bảo cách âm cho phòng Karaoke

Việc cách âm thì có rất nhiều cách khác nhau. Trong lúc xây dựng thô nên lưu ý làm tường 2 lớp có khoảng rỗng 5cm ở giữa 2 lớp tường. Sàn bê tông và trần cũng nên đổ 2 lớp với lớp xốp XPS chịu lực ở giữa.

Cách âm cho phòng Karaoke

Thi công tường cách âm và vật liệu trang trí cách âm để đảm bảo

Bạn cũng nên sử dụng đệm lò xo giảm chấn và Cao su non làm lớp đệm lót giữa tường và vách cách âm trang trí.

Bên ngoài, sử dụng gỗ tiêu âm trang trí có tác dụng tiêu âm cũng có chức năng giảm tiếng ồn một cách hiệu quả. Vì gỗ tiêu âm hấp thụ âm thanh tần số cao và tần số trung, khi lắp đặt, âm thanh từ phòng sẽ được làm giảm đi. Qua đó giúp hạn chế truyền ra ngoài, đảm bảo yên tĩnh cho các phòng khác và các hộ lân cận.

Thêm vào đó, gỗ tiêu âm còn có mẫu mã và hình thức vô cùng sang trọng. Nhờ đó những phòng hát của bạn sẽ sang trọng hơn khi được trang bị loại vật liệu cách âm cao cấp này.

– Phòng chống cháy nổ cần đặc biệt chú trọng

Bạn cần lưu tâm đến hệ thống điện, vì rất nhiều vụ cháy nổ đều bắt nguồn từ nguồn điện. Khi thi công karaoke phải lưu ý các nguồn điện hoặc ổ cắm điện phải bố trí gọn gàng và cho vào tủ điện chống cháy để ở góc phòng. Nên để 1 bình cứu hỏa ngay bên cạnh tủ điện đó để nếu có sự cố sẽ xử lý nhanh nhất.

Phòng chống cháy nổ ở quán Karaoke

Chú ý đến an toàn về phòng chống cháy nổ

Dây tải nguồn điện phải là loại dây tốt và độ lớn nhất định để chịu tải cho phòng. Nếu dây không đủ tải sẽ bị nóng, thậm chí nóng chảy hoặc nóng theo thời gian dài gây nên hiện tượng nhảy át liên tục. Thậm chí nếu nặng thì còn có thể gây ra hiện tượng chập điện và dẫn đến cháy.

Đặc biệt bạn cũng cần lắp đặt ngay hệ thống cửa chống cháy ở cửa ra vào, lối thoát hiểm.

Nguyên nhân gây cháy trong quán Bar 

Trước tiên chúng ta cần tìm hiểu nguyên nhân xảy ra cháy nổ tại các quán Bar. Như chúng ta đã biết thì các quán Bar thường rất bí và kín để âm thanh không lọt ra ngoài. Cơ sở vật chất cũng được trang bị nhiều thiết bị điện, điện tử hiện đại nên có thể tiềm tàng nhiều nguyên nhân gây ra cháy nổ.

Cháy nổ do chập điện  

Chập điện là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn tới các sự cố cháy nổ. Không chỉ đối với các quán Bar mà tại các cơ sở sản xuất, nhà xưởng cho tới các hộ kinh doanh, doanh nghiệp và cả các hộ gia đình.

Quán bar karaoke là một nơi hiện đại và sử dụng rất nhiều thiết bị điện, điện tử cùng với hệ thống dây điện chằng chịt nên khả năng dẫn đến nguy cơ chập điện rất cao. Việc sử dụng điện với tần suất cao và thường xuyên nên tỷ lệ gây ra sự cố cũng sẽ nhiều hơn.

Chứa các loại rượu dễ bắt lửa 

Trong quán bar có nhiều loại nguyên liệu có thể gây ra cháy nổ như: các loại rượu có nồng độ cồn cao, các loại nước pha chế, lên men… Các nhiên liệu này thường được lưu trữ trong kho với số lượng lớn, chỉ cần có nguồn lửa là có thể dẫn đến một vụ nổ lớn gây hậu quả cực kỳ nghiêm trọng.

Hút thuốc trong quán Bar

Các đầu thuốc chưa dập tắt hết sau khi hút nếu như ném bừa bãi có thể sẽ bắt cháy vào các vật dễ cháy như vải, rèm cửa,… gây cháy các dây điện và gây chập điện cháy nổ các thiết bị điện tử.

Loại cửa chống cháy phù hợp cho quán Bar  

Đối với các khu vực đặc thù như quán Bar, bạn có thể lựa chọn một trong các loại cửa chống cháy sau đây như:

– Cửa thép chống cháy với thời gian chống cháy từ 60 phút, 90 phút đến tối đa là 120 phút. Tùy từng cơ sở với yêu cầu khác nhau mà lựa chọn thời gian chống cháy cho phù hợp, giá thành cũng tùy theo thời gian chống cháy càng lâu mà sẽ càng đắt tiền.

– Cửa thép thoát hiểm sử dụng kép với cửa thép chống cháy làm gia tăng khả năng xoay chuyển tình huống khi xảy ra đám cháy khi được lắp đặt đúng tại các vị trí nối với thang thoát hiểm ngoài trời hoặc ô cửa sổ thoát hiểm định sẵn theo thiết kế.

co-nen-lap-dat-cua-chong-chay-tai-quan-bar-1

AN NAM – Đơn vị đặt và sản xuất cửa thép chống cháy uy tín

An Nam được đánh giá là đơn vị đi đầu trong việc thi công các loại cửa chống cháy và cửa thép vân gỗ, cửa căn hộ cho các công trình, đó là các trung tâm thương mại, những các tòa nhà cao ốc, …

Với đội ngũ chuyên gia tâm huyết và nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực kính cường lực, An Nam luôn làm hài lòng quý khách hàng bởi thái độ làm việc chuyên nghiệp, tận tụy để đem lại sản phẩm bền đẹp nhất.

Liên hệ với chúng tôi qua hotline: 0393315015 (Mrs Nga) để được tư vấn miễn phí!

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *