SƠN TĨNH ĐIỆN LÀ GÌ? ỨNG DỤNG, QUY TRÌNH SƠN TĨNH ĐIỆN

Màu kem và Nâu Tối giản Siêu khuyến mãi hàng năm Bài đăng Facebook (3)

SƠN TĨNH ĐIỆN LÀ GÌ? ỨNG DỤNG, QUY TRÌNH SƠN TĨNH ĐIỆN

Công nghệ sơn ngày càng cải tiến để mang đến cho chúng ta những sản phẩm đẹp mắt và bền bỉ hơn với các yếu tố tác động tự nhiên. Trong đó, công nghệ sơn tĩnh điện vẫn luôn là một trong những công nghệ được sử dụng phổ biến nhất trên các sản phẩm kim loại bởi độ bền màu và khả năng bảo vệ tối ưu. Vậy sơn tĩnh điện là gì?

Sơn tĩnh điện là gì?

Sơn tĩnh điện trong công nghiệp

son-tinh-dien-la-gi

Sơn tĩnh điện được hiểu là một phương pháp dùng để bảo vệ kim loại. Nó có rất nhiều ưu điểm so với các loại sơn dầu kiểu truyền thống, trong đó nổi bật nhất vẫn là khả năng bảo vệ khỏi sự oxi hóa cực tốt và độ bền màu rất cao.

Công nghệ sơn tĩnh điện là gì?

son-tinh-dien-la-gi-nguyen-ly-ung-dung-uu-diem-va-cach-phan-loai

Cơ chế sơn tĩnh điện 

Công nghệ sơn tĩnh điện được hiểu là phương pháp để sơn tĩnh điện. Thông thường, mọi phương pháp sơn tĩnh điện đều sử dụng nhiệt độ để làm lớp sơn bột chảy ra, bám vào mặt vật liệu.

Để làm được điều này, bột sơn sẽ được đưa vào súng phun và khiến cho chúng nhiễm điện tích dương. Sau đó, người ta làm cho kim loại cần sơn chứa điện tích âm. Bột sơn khi được phun vào sẽ tự động bám kín lấy vật liệu và được đưa vào gia nhiệt trong khoảng từ 120-200 độ C tùy yêu cầu. Bột sơn nóng chảy ra và khi được làm nguội, chúng ta sẽ có thành phẩm là những món đồ sơn tĩnh điện.

Ưu điểm vượt trội của công nghệ sơn tĩnh điện

Khi nhắc đến sơn tĩnh điện, những ưu điểm vượt trội của công nghệ này có thể kể đến như:

  • Độ bền bỉ vượt trội hơn nhiều lần so với phương pháp sơn màu
  • Bề mặt vật liệu sau khi sơn rất đẹp
  • Dễ dàng sơn phủ trên nhiều bề mặt vật liệu đa dạng
  • Mang lại khả năng chống gỉ tuyệt vời và độ bền màu với thời tiết cao
  • Khả năng ứng dụng trong mọi lĩnh vực
  • Giúp việc thi công sơn màu các sản phẩm phức tạp trở nên dễ và nhanh hơn
  • Giá thành rẻ, kinh tế
  • An toàn với môi trường và con người.

Vật liệu nào nên ứng dụng sơn tĩnh điện?

cong-nghe-son-tinh-dien

Các vật liệu dễ bị oxi hóa đều nên sơn tĩnh điện

Các vật liệu sơn tĩnh điện cần phải là các vật liệu kim loại để chịu được nhiệt độ gia nhiệt trong thời gian tương đối dài. Bên cạnh đó, các vật liệu cần sơn tĩnh điện là những sản phẩm phải hoạt động ngoài trời nhiều, chất liệu dễ bị oxi hóa.

Lợi ích của sơn tĩnh điện mang lại

Sơn tĩnh điện mang lại cho chúng ta rất nhiều lợi ích tuyệt vời. Tiêu biểu nhất là khiến cho các sản phẩm trở nên thẩm mỹ hơn. Ngoài ra, nó cũng giúp cho các sản phẩm hoạt động ngoài trời như phương tiện giao thông, mái nhà… được bền bỉ và chống chọi tốt với những biến đổi khí hậu đang ngày càng diễn ra mạnh mẽ hơn.

Quy trình sơn tĩnh điện chuẩn nhất

Để thực hiện sơn tĩnh điện, mọi sản phẩm sẽ phải trải qua 3 công đoạn sau:

Bước 1: Làm sạch bề mặt cần sơn

  • Bề mặt vật liệu thường có muội hoặc hoặc các vết rỗ, ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm sau khi sơn. Do đó, trước khi thực hiện sơn tĩnh điện, cần phải vệ sinh thật sạch sẽ và cẩn thận bề mặt vật liệu để tránh hiện tượng rỗ hay sùi sơn.

Bước 2: Phun sơn bột

  • Bột sơn nhiễm điện dương sẽ được súng phun vào buồng sơn đã chứa sẵn vật liệu với điện tích âm. Bột sơn sẽ cần phải bám đều vào bề mặt để khi gia nhiệt không bị tình trạng sơn loang lổ.

Bước 3: Gia nhiệt sơn bột

  • Gia nhiệt là bước cuối cùng phải làm, sản phẩm bám bột sơn sẽ được gia nhiệt với nhiệt độ trừ 120-200 độ C tùy theo yêu cầu. Thời gian gia nhiệt sẽ khoảng 20 phút. Sau đó sản phẩm được làm nguội và kiểm tra các bước cuối trước khi xuất xưởng.

Sơn tĩnh điện và sơn thường khác nhau như thế nào?

54

Sơn tĩnh điện cần tới nhiều hệ thống máy móc mới có thể thực hiện

Phương pháp sơn tĩnh điện khác với các phương pháp ở việc sơn được dùng ở dạng bột chứ không phải dạng dung dịch như thông thường. Ngoài ra, nó cũng đặc biệt hơn ở việc cần phải gia nhiệt để sơn trong khi các phương pháp sơn truyền thống phần lớn đều làm ở điều kiện bình thường và chờ sơn khô.

Ứng dụng của sơn tĩnh điện trong cuộc sống

son-tinh-dien-la-gi-5

Các thành phần kim loại trên xe máy được sơn tĩnh điện

Sơn tĩnh điện có vô vàn ứng dụng trong đời sống ngày nay. Tiêu biểu có thể kể tới ứng dụng để sơn cho cổng, hàng rào hay mái hiên ngoài trời. Ngoài ra, sơn tĩnh điện cũng được áp dụng để sơn cho oto, tàu hỏa, tàu thủy, xe máy… những phương tiện phải làm việc trực tiếp ngoài trời.

Trên đây là những điều cần biết về sơn tĩnh điện. Thành Tiến là một trong những đơn vị gia công cơ khí có ứng dụng công nghệ sơn tĩnh điện hiện đại. Với nhiều năm kinh nghiệm, chúng tôi sẽ mang đến cho doanh nghiệp những sản phẩm bền bỉ và thẩm mỹ nhất. Để tham khảo thêm về dịch vụ, khách hàng có thể liên hệ tới:

Công ty CP Đầu Tư Xây Dựng Và Thương Mại An Nam

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *