Thay đổi phương pháp thử kính chống cháy nhằm nâng cao hiệu quả phòng cháy của vật liệu

Bằng việc áp dụng các tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN) tham chiếu từ tiêu chuẩn quốc tế và các tiêu chuẩn quốc tế khác khi chưa có TCVN tương ứng, QCVN 06:2021 và Nghị định 136 đã thay đổi phương pháp và kích thước thử của vật liệu xây dựng nhằm nâng cao khả năng phòng chống cháy bổ trở nên tốt hơn.

Kích thước kính chống cháy trong phương pháp thử xũ chưa đạt

Trước Nghị định 136 và QCVN 06:2021, việc thử nghiệm tại Việt Nam hầu hết chỉ đốt vật liệu theo kích thước nhỏ (480*480mm) và kết quả thí nghiệm lại áp dụng cho kishc thước thật trong công trình. Điều này gây ra nhiều bất cập và không đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy trong các công trình.

Nhiều chuyên gia đánh gái, lâu nay việc không tính đến kích thước, tưởng chừng là chi tiết rất nhỏ, nhưng đây là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến khả năng chống cháy của vật liệu.

Tiêu chuẩn EN 1363-1:2012 cũng như ISO 834-1 mà Việt Nam tham chiếu để thành TCVN 9311-1:2012

đã khẳng định rằng bất kỳ sự sai khác nào liên quan đến kích thước, chi tiết lắp đặt, tải trọng, ứng suất… sẽ làm kết quả thử nghiệm không còn đúng.

Thay đổi phương pháp thử kính chống cháy nhằm nâng cao hiệu quả phòng cháy của vật liệu

Phương pháp thử kính chống cháy với kích thước nhỏ cho kết quả không chính xác khi áp dụng với kích thước thật cho ứng dụng trong công trình

Theo các thử nghiệm thực tế của các chuyên gia từ Vetrotech Saint-Gobain – thương hiệu hàng đầu trong nước và thế giới về giải pháp kính chống cháy và bảo vệ cao cấp, kích thước khác nhau sẽ cho kết quả khác biệt.

Hệ thống với kính cường lực chống cháy 6mm khi thử nghiệm ở kích thước 300x400mm đảm bảo chống cháy trong 122 phút, nhưng khi thử nghiệm kích thước càng lớn hiệu quả càng thấp và ở kích thước 1.500×3.600mm, vật liệu bị biến dạng trong thời gian 36 phút (kính trượt ra khỏi khung do trọng lượng bản thân).

Tương tự, khi thử nghiệm với hệ thống kính chống cháy nhiều lớp dày 27mm, trong 121 phút, ở kích thước 400x600mm vẫn đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, với kích thước lớn hơn là 1800x3000mm, lớp keo chảy ra trong thời gian 52 phút.

“Thí nghiệm đạt với mẫu kính chống cháy có kích thước nhỏ hơn không đảm bảo kính sẽ đạt thí nghiệm chống cháy với kích thước lớn hơn với cùng thời gian yêu cầu. Vì kích thước tăng lên, các thông số như độ võng của mẫu, trọng lượng mẫu, bức xạ nhiệt từ mẫu sẽ làm thay đổi kết quả thí nghiệm hoàn toàn”, chuyên gia của Vetrotech Saint-Gobain nhấn mạnh.z3662092369974_00d529a0c0e6116868f364d38792be16

Cần thử nghiệm hệ kính chống cháy như một hệ thống hoàn chỉnh với kích thước thực tế 

Do đó, để đảm bảo hiệu quả phòng cháy, các chuyên gia khuyến cáo, kích thước kính không vượt quá kích thước đã được thử nghiệm, tối thiểu theo thực tế ứng dụng trong công trình cụ thể hoặc 3mx3m.

Ngoài ra, các phụ kiện cửa được dùng trong thử nghiệm phải giống như lúc lắp đặt, kích thước khung thép cũng phải giống trong thử nghiệm. Các vật liệu bao khung, vật liệu chèn, hệ thống khóa cũng tương tự.

Sự thay đổi của QCVN 06:2021 đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế

Từ năm 2021, QCVN 06:2021 và Nghị định 136 đã áp dụng các TCVN tham chiếu từ tiêu chuẩn quốc tế và các tiêu chuẩn quốc tế khác khi chưa có TCVN tương ứng trong kiểm tra khả năng chống cháy của các vật liệu.

Quy chuẩn này yêu cầu kiểm tra khả năng chống cháy của kính với kích thước tối thiểu theo thực tế ứng dụng trong công trình hoặc với kích thước 3m x 3m. Bởi việc đảm bảo kích thước kính trong thực tế tương đương với kích thước đã qua thử nghiệm sẽ giúp đạt hiệu quả công tác phòng chống cháy nổ tại các tòa nhà ở Việt Nam.

Cùng với thử trong tổng thể một hệ thống, việc lựa chọn thử nghiệm theo kích thước là vấn đề rất quan trọng, đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy.

Trên thị trường hiện cũng khá đa dạng các loại kính chống cháy, trong đó Vetrotech, một thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực này của Tập đoàn Saint-Gobain được nhiều khách hàng lựa chọn do đáp ứng các yêu cầu khắt khe này.Untitled design (1)

 

Mọi chi tiết liên hệ: 0393315015

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *