Top các vật liệu chống cháy phổ biến trong xây dựng?

Chọn được các loại vật liệu xây dựng đạt tiêu chuẩn chống cháy là giải pháp tối ưu để bảo vệ an toàn cho con người và tài sản khi có sự cố cháy nổ xảy ra.

Vấn đề phòng chống cháy nổ ở các tòa nhà, khu chung cư, trung tâm thương mại… đang là một trong những điểm được xã hội và nhà nước.

Thời gian gần đây các vụ cháy nổ đang xảy ra liên tục, gây hậu quả nặng nề cho người dân về tinh thần lẫn thể chất. Các vụ hỏa hoạn xảy ra một cách thường xuyên, với mức độ cháy nhanh chóng, đã đặt ra những thách thức trong việc phòng cháy chữa cháy.

Mới đây nhất, vụ cháy lớn ở quán Karaoke đường Trần Thái Tông làm 13 người chết đặt ra một câu hỏi rất bức thiết về công tác phòng cháy chữa cháy trong nghành xây dựng.

image

Vật liệu xây dựng chống cháy là gì?

Vật liệu chống cháy là các loại vật tư có khả năng chống chịu được lửa dưới nhiệt độ cao, nhờ đó ngăn chặn được việc lan rộng khu vực cháy hiệu quả.

Mục đích sử dụng của các vật liệu chống cháy là để đảm bảo ngọn lửa bị bao vây, cô lập tại nơi xảy ra và không cho lan truyền tới các khu vực khác. Điều này nhằm giúp người ở bên trong có thể di tản một cách an toàn.

Tuy nhiên, vật liệu cách nhiệt chống cháy khác vật liệu không cháy và không có loại vật liệu nào chống lửa được tuyệt đối 100%.

Thông thường, vật liệu và cấu kiện xây dựng được chia thành ba nhóm theo mức độ cháy: không cháy, khó cháy và dễ cháy.

Cụ thể, vật liệu xây dựng thuộc nhóm không cháy bao gồm các vật liệu vô cơ tự nhiên hay nhân tạo, kim loại, các tấm thạch cao hay thạch cao sợi khi hàm lượng hữu cơ đến 8% khối lượng, các tấm bông khoáng ở dạng tổng hợp hay tự nhiên hoặc dạng dính kết với bitum khi hàm lượng hữu cơ đến 6% Khối lượng.

image(1)

Vật liệu thuộc nhóm khó cháy gồm hỗn hợp các vật liệu không cháy và dễ cháy. Một số vật liệu thuộc nhóm này phổ biến trên thị trường như là bê tông asphalt, tấm fibro xi măng, vật liệu thạch cao và các loại bê tông có hàm lượng hữu cơ cao hơn 8% khối lượng, các tấm bông khoáng ở dạng dính kết với bitum khi hàm lượng hữu cơ từ 7% đến 15% khối lượng. Bên cạnh đó, nhóm này còn có vật liệu gỗ có ngâm tẩm các hoá chất không cháy, vật liệu xơ ép, xi măng hay các loại vật liệu polime đạt yêu cầu khó cháy.

Cuối cùng, vật liệu dễ cháy bao gồm các vật liệu thuộc loại hữu cơ không được ngâm tẩm bằng chất chống cháy.

Một số loại vật liệu chống cháy phổ biến

Ngày nay, sử dụng vật liệu chống cháy trong xây dựng là điều cần thiết để giảm thiểu nguy cơ xảy ra hỏa hoạn, cùng điểm danh các loại vật liệu này.

Do đó, trong quá trình xây dựng, bên cạnh việc tìm kiếm những vật liệu xây dựng bền đẹp, chống nóng tốt, các chủ nhà cần tham khảo về sử dụng các vật liệu chống cháy để giảm thiểu thiệt hại khi rủi ro cháy nổ xảy ra.

1. Tấm thạch cao chống cháy, cách nhiệt

Tấm thạch cao chống cháy được xem là loại vật liệu chống cháy hiệu quả, vật liệu này được ứng dụng hầu hết trong các giải pháp ngăn ngừa cháy nổ phổ biến hiện nay trong xây dựng.image-20220910102218-4

Tấm thạch cao chống cháy, cách nhiệt

So với thạch cao thông thường, tấm thạch cao chống cháy được bổ sung thêm lớp bông thủy tinh, micro silica bên cạnh lớp giấy và lõi chuyên dụng nhằm gia tăng khả năng ngăn cháy lan, không bắt cháy.

Trong thi công, trang trí nội thất, bên cạnh yếu tố thẩm mỹ, sử dụng tấm thạch cao còn giúp hạn chế lửa lan rộng, đồng thời bên trong tấm thạch cao còn có chứa loại hóa chất tên là canxi sulfat, chất này khi tiếp xúc với lửa sẽ thoát ra như hơi nước làm ngăn chặn sự truyền nhiệt và lây lan của đám cháy.

2. Kính chống cháy El, E

Để đảm bảo vừa an toàn phòng cháy, vừa đảm bảo tính thẩm mỹ cho không gian, sản phẩm kính chống chạy đang được sử dụng phổ biến trong các tòa nhà thương mại, dần thay thế cho tường bê tông.

Thị trường hiện đang có 2 sản phẩm phổ biến đó là kính chống cháy EI và kính chống cháy E

Nhờ khả năng chống cháy, ngăn chặn lửa, khói và khí độc, các dòng sản phẩm kính chống cháy EI, E đang được nhiều công trình ưa chuộng, giúp hạn chế được tác hại khi xảy ra sự cố cháy nổ.

Theo đó, ưu điểm của kính chống cháy là khả năng ngăn cản đám cháy khi xảy ra hỏa hoạn. Bên trong kính chống cháy có chất làm chậm cháy khi tiếp xúc với nhiệt độ cao, ngăn ngừa kính bị vỡ do sốc nhiệt. Nhờ đó, mọi người có thể chủ động khi xảy ra sự cố cháy nổ.

Dựa trên tiêu chí tính toàn vẹn và tính cách nhiệt, hiện thị trường đang có 2 sản phẩm phổ biến đó là kính chống cháy EI và kính chống cháy E.

Cụ thể, với sản phẩm kính chống cháy E, loại kính này thực chất là kính hút chân không, kính được cấu tạo từ 02 lớp kính đơn và có lớp khí trơ ở giữa. Nhờ đó, sản phẩm này có khả năng ngăn chặn lửa, khói và khí độc trong khoảng thời gian 45-120 phút.

Tương tự, kính chống cháy EI được cấu tạo bởi nhiều lớp kính và keo ngăn nhiệt trong suốt. Bên cạnh khả năng chống cháy tốt, kính chống cháy EI còn có ưu điểm là hạn chế truyền nhiệt khói và khí độc truyền qua kính với thời gian chống cháy lên đến 120 phút.

3. Cửa thép chống cháy

Cửa chống cháy là vật dụng quen thuộc và đóng vai trò quan trọng hàng đầu trong việc phòng chống cháy, nổ, bảo vệ người dân trong các trường hợp xảy ra hoả hoạn.

Top 7 loại vật liệu chống cháy phổ biến trong xây dựng

Cửa chống cháy

Trong xây dựng, loại cửa chống cháy phải đạt yêu cầu cơ bản, dù ở mức độ chịu nhiệt và chống cháy trong khoảng thời gian bao lâu, đều phải dựa trên những yêu cầu chung dưới đây:

– Cánh cửa sử dụng thép cán nguội 0,8-1,2mm, độ dày cánh 50-70mm

– Khung bao sử dụng thép cán nóng dày 1,6mm; độ dày khung 100-110mm

– Lõi cửa sử dụng vật liệu chống cháy magie oxide

– Gioăng cao su ngăn khói

– Tay co thủy lực giúp cửa luôn ở trạng thái đóng

Nếu thiếu bất kỳ 1 trong những yếu tố trên, thì cửa sẽ không đạt tiêu chuẩn chống cháy hoặc không đảm bảo tính an toàn trong thiết kế xây dựng.

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *